công ty chuyên lắp đặt kho lạnh tại Miền Trung

Độc tố trong nấm xuất hiện như nào khi bảo quản sai cách

Nấm tươi là sản phẩm rất bổ dưỡng, nhưng nếu bảo quản không đúng cách, sử dụng nấm đã hỏng thì người tiêu dùng có nguy cơ ăn phải độc tố
Vốn thích ăn nấm tươi, chị Nguyễn Thùy Linh, ở đường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội hay mua nấm về nấu canh. Hôm vừa rồi, đột nhiên chị hỏi người bán hàng: “Nấm nếu mua về chưa dùng ngay thì để được bao nhiêu ngày hả chị?”, người bán hàng hơi lúng túng, ậm ừ: “Khoảng 3 – 4 ngày nếu để trong ngăn mát tủ lạnh”.
Thấy người bán hàng trả lời không được tự tin, về nhà, chị Linh tìm mỏi mắt trên bao bì không thấy ngày sản xuất và hạn sử dụng. Băn khoăn về nấm “2 không”, chị Linh nhớ ra mấy lần ăn nấm trước đó, khi bóc bao bì ra, thấy nấm hơi nhớt và có mùi chua, có lẽ cả nhà chị đã dùng nấm hỏng, thảo nào mà cả nồi canh có mùi chua.
Sản phẩm nấm kim châm đóng trong bao bì hay bày bán ở các chợ hiện nay có ghi “bảo quản ở nhiệt độ 1 – 5oC”, nhưng thực tế, ở các quầy hàng, người bán phơi nấm ra trời nắng, không hề đảm bảo điều kiện bảo quản như nhà sản xuất và phân phối yêu cầu.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nấm tại Cơ Điện Lạnh Lê Tấn Cường và Sản phẩm Sinh học cho biết, nếu bảo quản nấm không đúng cách, vi khuẩn xâm nhập sẽ khiến nấm thối và hỏng. Nếu nấm bị nhớt, dù rửa đã mất nhớt nhưng đã là nấm không còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nấm tươi ngon phải là nấm nhìn mắt thường trông tươi tắn, không nhũn, nấm màu trắng chưa biến đổi sang màu vàng. Nếu nấm trắng mà có xuất hiện màu xanh hoặc vàng tức là đã hỏng, ôi thiu, không nên ăn. Ở Việt Nam, vào mùa nóng nấm kim châm không sản xuất được, đa phần là nấm nhập vào và đương nhiên có chất bảo quản.
Nấm rơm là sản phẩm được sản xuất trong nước, ăn ngon nhưng dễ ôi thiu. Vì thế, khi mua nấm, nên bẻ ra để xem nấm còn tươi hay không. Với nấm rơm, nếu tưới nước quá nhiều, nước dẫn lên quả nấm thì vi khuẩn dễ xâm nhập làm hỏng nấm. Nấm rơm đã nở thì đã có độc tố, không nên ăn.
GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, do nấm là loại thực phẩm có chứa protein cao như thịt, cá, phủ tạng động vật… nên dễ hư hỏng, vì thế bảo quản bằng để lạnh sẽ tốt hơn.
Đối với nấm mỡ, trong nấm mỡ có chất Agaritin có thể gây ung thư (trong một năm, không nên ăn quá 2kg nấm mỡ). Tuy chưa được thí nghiệm riêng biệt trên động vật, nhưng các nhà khoa học thế giới đã cảnh báo: Không nên ăn nhiều hơn 1kg nấm mỡ/ngày/người.
 Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh Lê Tấn Cường

Địa chỉ : 36 Lê Trọng Tấn – Quận Cẩm Lệ – TP Đà Nẵng
Điện thoại : 02366.538.679 – 0905.564.878
Email : info@dienlanhodanang.com
Mã số thuế : 0401491524

Social Profiles

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Tin tức

Công ty chuyên lắp đặt kho lạnh tại đà nẵng

Bài mới

Bảo trì hệ thống lạnh công nghiệp tại Bình Định

  Dịch vụ bảo trì các loại máy lạnh công nghiệp sau Hệ thống điều hoà không khí trung tâm Điều hòa không khí âm trần ống gió Điều hòa không ...

Copyright © Lắp đặt kho lạnh tại Đà Nẵng | Powered by Blogger
Design by Lizard Themes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com